Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Phỏng vấn TQH

GS. TS Trần Quang Hải biểu diễn và thuyết trình về đề tài Dân Tộc Nhạc Học (Ethnomusicology) tại Học viện Âm nhạc Huế.

GS. TS Trần Quang Hải biểu diễn và thuyết trình về đề tài Dân Tộc Nhạc Học (Ethnomusicology) tại Học viện Âm nhạc Huế. - 10/01/2011 09h58

Sáng 30/12/2010 tại HVÂNHuế với lối nói chuyện dí dỏm- hài hước và phong thái giản dị, GS. TS Trần Quang Hải đã chia sẻ những nghiên cứu của ông về Dân tộc nhạc học xoay quanh 3 công trình: Hát đồng song thanh, gõ muỗng đàn môi. Trong 3 công trình ấy "Hát đồng song thanh" là công trình mà ông dày công nghiên cứu nhiều nhất. Đây là một quá trình nghiên cứu, từ vị trí phát âm và các kỹ thuật hát của mỗi dân tộc  trên thế giới, cho đến các lối hát đồng song thanh của các nước Tây Á và kiểu thức cầu kinh của các vị Lạt Ma- Tây Tạng, trên cơ sở đó; ông phát triển và sáng tạo lối hát " Đồng song thanh" theo kiểu của riêng ông, mà hiện nay không những để biểu diễn âm nhạc mà còn ứng dụng vào lĩnh vực Y khoa; đặc biệt là cách điệu trị học cho các căng bệnh đứt dây thanh quản và khuyết tật về phát âm.

Song song với thuyết trình, ông còn thể hiện tài nghệ quái kiệt như "Gõ muỗng", "Đàn môi",  "Hát song thanh". Chỉ với 3 chiếc muỗng ông đã xử lý tài tình, điêu luyện và bài bản nhiều kỹ thuật, cùng gõ muỗng kết hợp với cộng thanh ở vòm miệng, ông đã cho người nghe thưởng thức nhiều tiết tấu lạ cùng âm thanh đa dạng. Cũng như đàn Môi, ông đưa người nghe từ nhạc techno sang nhạc hiphop xen lẫn trong sự bất ngờ, thú vị- làm cho không khí cả hội trường sôi động hẳn lên và không ngớt tràng pháo tay thán phục...!   giáo sư tâm sự " đàn môi ở Việt Nam là loại đàn được xếp vào hàng phong phú bật nhất trên thế giới, nhờ có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống trên dải đất nay, nhưng người Việt biết biểu diễn một cách bài bản, điêu luyện thì lại rất hiếm. Do vậy, ông thiết tha muốn tìm học trò để truyền nghề, nhưng hiện giờ vẫn chưa có duyên tìm thấy học trò ". Cuối buổi, trước sự chứng kiến đông đảo giảng viên và sinh viên của Học viện, ông đã biểu diễn một trích đoạn trong Giao hưởng số 9 của Beethoven với lối hát song thanh, thể hiện kỹ thuật dài hơi và khỏe, khiến cho tất cả mọi người đều thích thú, cảm phục tài nghệ của giáo sư.

Với nhiều câu chuyện hấp dẫn về nghiên cứu Dân tộc nhạc học, cùng lối trình diễn độc đáo, thu hút; GS Trần Quang Hải để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng giảng viên và sinh viên HVÂNHuế. Thật đáng kính trọng khi nói đến sự cống hiến cao quý của ông cùng với người cha kính mến là GS Trần Văn Khê đã xem âm nhạc dân tộc như hơi thở của đời sống, cho nên cất công nghiên cứu gìn giữ và phát triển, đồng thời giới thiệu quốc hồn, quốc túy của đất Việt đến với thế giới.

K.H

http://www.hocvienamnhachue.vn/?c=tintuc&f=detail&id=132&m=0

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22022030