Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » CA TRU

Ra mắt CD “Ca trù- Singing house” / Nguyễn Phú Đẹ & Phạm Thị Huệ

Thông cáo báo chí

Ra mắt CD “Ca trù- Singing house”


1. “Ca trù- Singing house”


“Ca trù- Singing house” là CD chung đầu tiên của hai tên tuổi trong làng ca
trù hiện nay: Danh cầm Nguyễn Phú Đẹ và ca nương Phạm Thị Huệ. CD bao gồm
6 bài: Thét nhạc (thơ cổ), Gửi thư (thơ cổ), Chữ Nhàn (Nguyễn Công Trứ), Giai
nhân nan tái đắc (Cao Bá Quát), Phận hồng nhan (Cao Bá Quát), Tràng An hoài
cổ (Cao Bá Quát).

Ý tưởng về “Ca trù- Singing house” được Phạm Thị Huệ ấp ủ từ 5 năm
trước, thời điểm chị được hai người thầy là nghệ nhân ca trù nổi tiếng Nguyễn Thị
Chúc và danh cầm Nguyễn Phú Đẹ đồng ý cho làm lễ mở xiêm áo để trở thành đào
đàn chuyên nghiệp, sau nhiều năm theo học nghệ thuật ca trù. Tuy nhiên, ý tưởng
này đã phải tạm gác lại để dành toàn bộ thời gian và công sức cho việc phát triển
Giáo phường Ca trù Thăng Long.

Tháng 5.2009, ca nương Phạm Thị Huệ và nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ mới
bắt đầu bước vào phòng thu. “Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ sống ở Hải Dương nên
việc đi lại, luyện tập gặp rất nhiều khó khăn. Hai thầy trò mất tới 1 năm để nắm bắt được sự khác biệt giữa kỹ năng trong phòng thu và trình diễn sân khấu, mới có
được những bản thu ưng ý”- ca nương Phạm Thị Huệ cho biết.

Có thể coi “Ca trù- Singing house” là thành quả tài năng và vật chất mà ca
nương Phạm Thị Huệ đã chắt chiu trong gần 6 năm gắn bó với nghệ thuật ca trù.
Chị nói vui: “Phải nhịn ăn để có tiền làm đĩa đấy! Ăn chay mà, vừa khỏe vừa tiết
kiệm”. Bên cạnh nỗ lực bản thân, thầy trò ca nương Phạm Thị Huệ cũng nhận
được sự hỗ trợ từ những người bạn biết trân trọng nghệ thuật để thực hiện CD này.

Với “Ca trù- Singing house”, nghệ thuật ca trù của người Việt có thêm một
cầu nối để đến được với những thính giả trong và ngoài nước quan tâm đến âm
nhạc truyền thống Việt Nam. Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ và ca nương Phạm Thị
Huệ hy vọng CD này trở thành một sự khích lệ tình yêu nghề của các ca nương,
kép đàn, khiến họ có thêm động lực để phát huy hết khả năng trong trình diễn và
phát hành CD.

2. Danh cầm Nguyễn Phú Đẹ:


Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ (1923), sinh tại Tứ Kỳ, Hải Dương, trong một
gia đình 5 đời ăn trùm tổng 2 huyện (cả cha và mẹ đều là ca nương, kép đàn nổi
tiếng trong vùng). Ông cùng với người anh là cụ Nguyễn Phú Đọ từ khi 10 tuổi đã
được học đàn theo cha và ông nội. Dần dần, từng ngón đàn nhập tâm và cả hai anh em đều trở thành những kép đàn giỏi của giáo phường. Các ngón nhấn, chùn, rung, vẩy, chụp của ông đều đạt đến độ tuyệt kỹ. Lối đàn “hàng huê” của ông khiến nhiều ca nương “rung” phách. Các nhà nghiên cứu gọi đó là ngón đàn “độc chiêu”.
Lối đàn “hàng huê” đòi hỏi kép đàn phải nắm vững khuôn khổ, sau đó sáng tạo
hòa cùng nhịp phách. Tiếng đàn tưởng như tự do mà hòa quện với tiếng ca, tiếng
phách. Để đàn được lối “hàng huê”, kép đàn phải có khả năng sáng tạo cao và phải chịu học hỏi sâu rộng.
Hiện nay, nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ đã ngoài 88 nhưng ông vẫn đàn vững
vàng những kỹ thuật thượng đẳng từ khi còn trẻ. Đặc biệt hơn, ông là kép đàn duy
nhất còn có thể đeo đàn đứng hát trong nghi lễ hát ca trù Cửa đình. Ông vẫn có thể lôi kéo người nghe vào khung cảnh và không khí của những canh hát xưa.
Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phong
tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian vào ngày 11/1/2006. Ông hiện là một trong
những kép đàn hàng đầu Việt Nam.

3. Ca nương Phạm Thị Huệ:

Phạm Thị Huệ vào Nhạc viện Hà Nội từ năm 8 tuổi và chọn cây đàn tỳ bà để
gắn bó. Chị từng giành giải Bạc cuộc thi Độc tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm
1992 và đang là giảng viên đàn tỳ bà xuất sắc của Học viện Âm nhạc Quốc gia
Việt Nam.
Phạm Thị Huệ bắt đầu đến với ca trù sau cuộc gặp gỡ với nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc tại Bích Câu đạo quán năm 2001. Trước khi trở thành đệ tử chân truyền của bà Chúc, chị từng đến xin học NSUT Phó Thị Kim Đức, một tên tuổi khác của nghệ thuật ca trù. Bà Đức không thể nhận chị vì đã có học trò chân truyền nhưng cũng truyền dạy cho chút ít “kỹ thuật thanh nhạc”.
Tháng 10/2005, Phạm Thị Huệ được anh Nguyễn Khắc Hiệp giới thiệu, đưa
xuống Hải Dương, gặp nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ xin học đàn đáy. Đàn theo được
thầy ngay từ lần đầu tiên cầm đến cây đàn đáy, Huệ nhanh chóng được danh cầm
nhận làm học trò. Không chỉ nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ mà nhiều danh cầm khác
khi nghe Huệ đàn đều phải thừa nhận chị có “đôi tay vàng”.
Mãi tới cuối năm 2005, danh ca Nguyễn Thị Chúc mới xiêu lòng trước niềm
đam mê ca trù của Phạm Thị Huệ và nhận chị làm đệ tử chân truyền.
Với tài năng và sự nhanh nhạy hiếm có, ngày 28/5/2006, Phạm Thị Huệ đã
được 2 thầy của mình là nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc và nghệ nhân Nguyễn Phú
Đẹ đồng ý cho tổ chức lễ Mở xiêm y- lễ tốt nghiệp dành cho ca nương đầu tiên
được khôi phục trở lại của làng ca trù sau hơn nửa thế kỷ vắng bóng.
Hiện nay, Phạm Thị Huệ là đào đàn (có thể vừa đàn vừa hát) duy nhất của
làng ca trù được các nghệ nhân và các nhà nghiên cứu thừa nhận.

4. Giáo phường ca trù Thăng Long:

Khôi phục hát ả đào trong lòng phố cổ

Năm 2006, CLB Ca trù Thăng Long được hai bậc nghệ nhân lão thành
Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Phú Đẹ và học trò Phạm Thị Huệ đồng sáng lập. Họ đã
truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ với mong muốn gìn giữ và phát huy những giá trị
văn hóa truyền thống. Ca trù Thăng Long đã thành công trong việc đưa ca trù trở
lại với không gian diễn xướng đình làng trong các dịp lễ hội 2009-2010 ở Hà Nội
và vùng phụ cận. Ngày 18 tháng 3 năm 2010, CLB đã làm lễ nâng cấp và ra mắt
Giáo phường Ca trù Thăng Long, với 15 thành viên nòng cốt, tài năng và tâm
huyết với vốn cổ của cha ông.

Từ tháng 10 năm 2010, Giáo phường Ca trù Thăng Long kết hợp với Ban
quản lí Phố cổ Hà Nội đưa hình thức hát ả đào (một tên gọi khác của ca trù) vào
biểu diễn tại đền Quan Đế (28 Hàng Buồm) vào 8h các tối thứ Bảy hàng tuần.
Hoạt động này đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của nhân dân,
cũng như tạo điều kiện cho du khách đến với Hà Nội có thể dễ dàng tiếp cận với
tinh hoa cổ nhạc của Việt Nam đã được quốc tế công nhận. Đây là việc làm đầy ý
nghĩa và thiết thực trong việc gìn giữ di sản của cha ông.

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20638394