Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Muông

TRẦN QUANG HẢI : Người thể hiện tiết tấu - âm thanh đa dạng nhất từ nghệ thuật gõ muỗng

Người thể hiện tiết tấu - âm thanh đa dạng nhất từ nghệ thuật gõ muỗng
(06/04/2010 )
Tiến sĩ Trần Quang Hải là con trai của Giáo sư Trần Văn Khê, ông sang Pháp vào đầu thập kỷ 1960.
Năm 1968, tại Paris, ông hoàn thành bằng Cao học dân tộc nhạc học của trường Cao đẳng Khoa học Nhân văn; năm 1969, ông tốt nghiệp Trung tâm nghiên cứu nhạc Đông phương về lịch sử và thực tập nhạc Việt Nam.
Năm 1973, ông lấy bằng Tiến sĩ dân tộc nhạc học và năm 1989 tốt nghiệp giáo sư nhạc cổ truyền trong kỳ thi do Bộ Văn hóa Pháp tổ chức tại Paris.



Là một giáo sư nhạc học lại là một chuyên gia âm nhạc Châu Á, Tiến sĩ Trần Quang Hải đã được mời thỉnh giảng tại 70 quốc gia trên thế giới. Ông kể, cách nay 60 năm ngay từ năm 5 tuổi, ông đã học cách gõ muỗng! Cũng từ những ngày đó, ông đã nhận ra từ những chiếc muỗng đã tạo nên những âm thanh truyền cảm đến không ngờ! Và không chỉ tạo ra âm thanh mà sau này bằng sự điêu luyện cộng với kiến thức sâu sắc về nhạc học, ông đã cống hiến những phong cách, kỹ thuật gõ muỗng bài bản mà đa dạng. Vì vậy, ông được tôn vinh là "Vua Muỗng - The King of Spoons".
Nhìn phong cách xử lý tài tình và điêu luyện của ông với những chiếc muỗng, người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Nếu bình thường chỉ gõ muỗng cho kêu nhưng trong tay ông muỗng đã trở thành một ban nhạc đa tiết tấu, được tạo thành bằng cách phối hợp 2 hoặc 3 chiếc muỗng cùng với sự thay đổi vị trí khác nhau.



Nhằm giúp mọi người nắm bắt một cách nhanh chóng nghệ thuật gõ muỗng, Tiến sĩ Trần Quang Hải đã tận tình hướng dẫn. Bắt đầu từ kỹ thuật căn bản, bẻ hai muỗng hơi cong, cho chúng đối vào nhau, lấy ngón tay trỏ để vào chính giữa hai cán và nâng lên cho hai chiếc muỗng không đụng đậy tạo một khoảng cách khoảng 2,5mm để tạo nên cao độ.
Từ kỹ thuật ban đầu này, những chiếc muỗng được khai triển thành nhiều cách gõ khác nhau như với 2 hoặc 3, hoặc 4, hoặc 5 ngón tay, rồi kéo lên hết cánh tay hay đánh lên đùi, đánh lên miệng, đánh thành bài bản... Và, Tiến sĩ Trần Quang Hải đã cống hiến một nghệ thuật gõ muỗng khiến người xem phải thán phục vì thể hiện các điệu nhạc một cách đa dạng từ jazz, pop, đến techno, hiphop, flamenco...
Do đó, từ cách thể hiện cũng như bằng kỹ thuật do ông tìm ra mà muỗng trở thành một loại nhạc cụ bộ gõ và được vận dụng một cách sáng tạo. Vì nó đưa mọi người từ cái biết đến cái không biết, từ cụ thể sang trừu tượng.
Nhìn cách ông vận dụng và xử lý, người xem có thể dễ dàng hình dung làm sao từ những chiếc muỗng bình thường vốn được làm ra phục vụ nhu cầu ẩm thực nhưng qua bàn tay tài nghệ và cách xử lý nhạc học độc đáo, vững vàng của ông đã đem lại sự hấp dẫn lạ thường. Nên ông đã nói vui, là với những chiếc muỗng trong tay đi đến đâu cũng không sợ đói!
Ông không chỉ thể hiện mà ông còn tìm kiếm, sưu tầm những chiếc muỗng ở những quốc gia mà ông đặt chân đến. Vì vậy, cho đến nay ông có trong tay 300 chiếc muỗng, một bộ sưu tập muỗng phong phú tập hợp từ nhiều quốc gia, từ nhiều dân tộc của cả 5 châu lục.
Xin giới thiệu đây là đề xuất kỷ lục Việt Nam đang trong quá trình xem xét, thẩm định.

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 21636408