Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Bài viết

Mạch Nha : Bạch Yến : Thanh xuân không có tuổi, tường thuật buổi diễn oct.2007

Sân khấu. Đèn vàng. Dương cầm. Hoa hồng. Thính phòng không chỗ trống. Hơi thở chờ đợi. Giữa không gian ấy, chị bước ra. Áo lụa trắng. Tại sao áo trắng? Đơn giản lắm thôi : «Vì tôi là Bạch Yến.»

 

Mạch Nha : Bạch Yến : Thanh xuân không có tuổi, tường thuật buổi diễn oct.2007Dec 3, '07 4:32 PM
for everyone





Bạch Yến : Thanh xuân không có tuổi

 

Con én trắng bé bỏng nhưng có tài thao lược sân khấu. One woman show. Một con én vẫn có thể làm nên mùa xuân. Chị làm khán giả khó tránh được ý nghĩ liên tưởng : Edith Piaf!

 

Con chim nhỏ nhưng lồng ngực lớn. Tiếng hát thoát ra từ buồng phổi nồng nàn có khả năng chế ngự thời gian. Con chim nhỏ khổ so với sân khấu nhưng không bị sân khấu nuốt mất. Bay nhảy, chíu chít, chuyển lượn linh hoạt, hoàn toàn làm chủ. Tự tin ấy phải chăng là hoa quả của 50 năm say nghề?

Bạch Yến hát nhạc ngoại quốc thành công hơn nhạc Việt. Khi chị hát nhạc Việt, trái tim người nghe không bị đứng lại như lúc nhìn người nghệ sĩ lái mô tô bay lao đi bán mạng, nó khừng khựng, quan sát... Với nhạc ngoại quốc, đặc biệt những bản bằng tiếng Tây Ban Nha thì khác. La Llorona, chẳng hạn. Chị nói: «Bài hát đẹp đến nỗi nó làm tôi chảy nước mắt.» Một bài hát làm rung chuyển tâm hồn người nghệ sĩ thì hẳn cho người nghệ sĩ ấy sức mạnh truyền điện vào huyết mạch người nghe.

Sự thành công của chương trình Bạch Yến 50 Năm Tôi Đi Và Hát cậy nhờ không ít vào những cánh tay đắc lực của hai người đàn ông. Người thứ nhất là anh Trần Quang Hải, «người đàn ông đẹp trai nhất thế giới» của chị Bạch Yến. Bằng kiến thức âm nhạc dân tộc dồi dào và biệt tài sử dụng đàn môi và đồng song thanh lẫn khả năng hoạt náo, anh trám lỗ trống trong lúc chị đi thay đổi trang phục, gây cười hào hứng và khiến cho khán giả luyến tiếc khi chị Bạch Yến từ cánh gà nói nhỏ: «Merci, merci » để đòi anh trả lại micro. Người thứ hai là anh Jean Louis Beydon, nghệ sĩ dương cầm, giám đốc nhạc viện Vanves, người làm cho tiếng hát Bạch Yến vang dậy hơn nhờ ngón đàn tài hoa và lối chơi hết mình. Có thể nói, tiếng đàn Beydon và tiếng hát Bạch Yến thấu hiểu nhau. Điều làm khán giả có cảm tình hơn với Beydon là lời thổ lộ đầy chất nghệ sĩ của anh: «Tôi thích đi đàn cho nghệ sĩ hát hơn là ngồi làm giám đốc.»

Trong ba giờ đồng hồ, Bạch Yến liên tục hóa thân. Thoắt mong manh trong tà áo dài để nhắc nhớ Tô Vũ, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Văn Thương, Lam Phương ... lại thoắt nghịch ngợm dấu mặt dưới vành mũ cao bồi, gõ gót giày lên sàn gỗ, dậm khúc Flamenco rộn rịp. Thoắt nũng nịu trong robe trắng với tóc buộc nơ hồng làm cô đầm nhí nhảnh vòi mẹ lại thoắt trang trọng trở về với tơ lụa Việt Nam, tạ tình khán giả bằng lòng yêu đời của La Vie En Rose.

Sự hồn nhiên trong phong cách biểu diễn của nghệ sĩ mô tô bay - ca sĩ Bạch Yến và người bạn đời của chị, nhạc sĩ Trần Quang Hải cho thấy thanh xuân không có tuổi.

Mạch Nha

Paris, chiều Chủ Nhật, 07.10.2007

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22039135