Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhac cu |

Chiêng cổ ở làng M’rông Yô lưu

Chiêng cổ ở làng M’rông Yô lưu Làng dân tộc J’rai M’rông Yô thuộc xã Ia Ka (huyện ChưPảh, tỉnh Gia Lai) đang lưu giữ 30 bộ cồng chiêng, phần nhiều là những bộ chiêng cổ - đây là một trong số ít buôn làng giàu chiêng nhất ở vùng Tây Nguyên. Ông K’sor Blăo - Trưởng làng M’rông Yô

Troong - Nhạc cụ họ màng rung của người Nùng Lạng Sơn

Troong - Nhạc cụ họ màng rung của người Nùng Lạng Sơn Troong nghĩa trống. Trống của người Nùng có nhiều kiểu dáng, kích cỡ hơn người Tày nhưng có 2 loại là phổ biến: trống cao và trống dẹt. Đa số các loại trống đều bịt bằng da trâu, da bò hoặc da nai bào mỏng… Hầu hết các dân tộc ở Lạng Sơn đều sử dụng nhạc cụ màng

Dàn nhạc thính phòng Huế

Dàn nhạc Thính Phòng Huế Xứ Huế - Kinh đô của Việt Nam suốt hơn 150 nǎm. Ngày nay, bên cạnh những kiến trúc, đền đài, lǎng tẩm độc đáo, hiển hiện hài hòa giữa cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của sông Hương, núi Ngự, xứ Huế còn lưu lại một loại hình ca nhạc đặc trưng cho vùng đất cố đô này. Đó là Ca

Dàn cồng sắc bùa Mường

Dàn cồng sắc bùa Mường Dàn cồng sắc bùa Mường gồm nhiều chiếc cồng. Dựa vào chức năng âm nhạc người ta đặt riêng cho từng chiếc cồng hoặc từng nhóm cồng như: - Chiêng Cái hoặc chiêng Gọi là chiếc cồng đánh mở đầu bài nhạc cồng. - Chiêng Boòng Beng là một đôi cồng cỡ nhỏ có âm vang cao nhất. - Chiêng Đủm

Dàn nhạc đám cưới người Dao

Dàn nhạc đám cưới người Dao Dàn nhạc đám cưới của người Dao gồm có 3 loại nhạc cụ là 2 chiếc Nom Dặt (người Tày, Nùng, Thái gọi là Pí lè), một chiếc Nom Đủ (trống dẹt) và một cái Nom Lò (chiêng). Nom Dặt là nhạc cụ họ hơi chi dǎm kép, gồm các bộ phận: - ống kèn là một thân gỗ rỗng lòng,

Dàn nhạc ả Đào ( Dân tộc Việt )

Dàn nhạc ả Đào ( Dân tộc Việt ) ả Đào - một loại hình nghệ thuật cổ truyền chuyên nghiệp hình thành từ thời Lý (1010 -1225), thịnh hành ở các triều Lê (1533 -1788) và rất phát triển ở miền Bắc Việt Nam vào thời Nguyễn (1778 - 1945). Dàn nhạc gồm ba nhạc cụ: thứ nhất cỗ phách 3 lá - nhạc cụ được coi như xương sống của

Dàn nhạc Chèo ( Dân tộc Việt )

Dàn nhạc Chèo ( Dân tộc Việt ) Chèo là loại hình sân khấu dân gian của người Việt vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nǎm thành tố quan trọng cấu tạo thành Chèo gồm: Trò chèo, hát chèo, nhạc chèo, múa chèo và diễn chèo. Dàn nhạc chèo đóng vai trò quan trọng cho biểu diễn và ca hát của diễn

Dàn nhạc Huyền Cung Đình

Dàn nhạc Huyền Cung Đình Xuất hiện vào nǎm Minh mạng thứ 19 (1838), dàn nhạc huyền thường được sử dụng trong tế lễ như: Lễ Thánh Thọ, Vạn Thọ, Thiên Xuân, tế Nam Giao (lúc nhà vua mới xuất hiện, bước lên đàn). Biên chế dàn nhạc gồm: 1 khánh lớn, 1 biên khánh (gồm 12 khánh nhỏ), 1 bác chung (chuông lớn), 1 biên chung (gồm

Dàn nhạc Sư Tử ( Dân tộc Tày-Nùng )

Dàn nhạc Sư Tử ( Dân tộc Tày-Nùng ) Múa sư tử - một sinh hoạt vui chơi trong ngày hội và chúc tết các gia đình nhân dịp nǎm mới. Múa sư tử của người Tày - Nùng là hình thức múa trò gồm các trò: bái lạy, chào nhau, sư tử đẻ con, nhảy bàn, múa võ, câu cá... Dàn nhạc đệm cho

Dàn nhạc Chăm Ninh Thuận

Dàn nhạc Chăm Ninh Thuận Kèn Xaranai, đàn vĩ kéo Ka Nhi, trống vỗ Paranưng, trống gõ vỗ Ghì nằng là những nhạc cụ dùng rất phổ biến ở người Chăm Ninh Thuận. Những nhạc cụ này có lúc dùng đơn lẻ đệm cho hát lễ, hát sinh hoạt; có lúc kết hợp các nhạc cụ thành một dàn nhạc dùng trong các cuộc hành lễ

Dàn nhạc sân khấu Rôbǎm, Kho Me Nam Bô

Dàn nhạc sân khấu Rôbǎm Dàn nhạc sân khấu Rôbǎm của người Khơme Nam Bộ chỉ có hai họ nhạc cụ là nhạc cụ hơi và nhạc cụ gõ. Nhạc cụ hơi có kèn Scơlai hay còn gọi là kèn Payo hoặc Pâyê; nhạc cụ gõ có trống Scor Chớt, Cuông (cồng), Cráp (thanh la). Đây là những nhạc cụ có cường độ âm thanh

Dàn Chinh chiêng

Dàn Chinh chiêng Ching, chiêng là tên gọi một nhạc cụ tự thân vang được sử dụng hết sức rộng rãi ở hầu khắp các tộc người sống trên cao nguyên miền Trung Việt Nam. Có rất nhiều cách giải thích về tên gọi loại nhạc cụ này, nhưng tựu trung có thể hiểu Chinh là loại cồng (goong) không có núm còn Chiêng là

Dàn nhạc Sắc bùa người Việt

Dàn nhạc Sắc bùa người Việt Thuở xưa vào đêm 30 tết (đêm trừ tịch) đêm tối trời nhất trong nǎm, nhà nhà đóng kín cửa, vẽ vôi đầy sân để xua đuổi tà ma. Vào giờ ngọ đêm ấy phường bùa thổi kèn, gõ trống đi đến từng nhà xin vào hát múa đuổi tà ma, trẩn bùa giữ yên thổ trạch. Sáng

Dàn nhạc Tuồng

Dàn nhạc Tuồng Dàn nhạc Tuồng là dàn nhạc của sân khấu Tuồng - một hình thức sân khấu truyền thống cung đinh Việt Nam. Sân khấu Tuồng có cội nguồn từ sân khấu Hý Kịch Trung Quốc, du nhập vào Việt Nam nǎm Thiện Bảo (1279 - 1284) thời nhà Trần và dần được Việt Nam hóa các hình thức nghệ thuật từ biểu diễn, ca hát đến

Orugi Kumiko, cô gái Nhật với cây đàn T'rưng

Orugi Kumiko, cô gái Nhật với cây đàn T'rưng Từ khi tình cờ biết đến cây đàn t'rưng của VN, cô gái Nhật Bản Orugi Kumiko đã mê ngay và quyết định phải học cách chơi cây đàn này. Cô từng có một số buổi biểu diễn đàn t'rưng thành công cả ở Nhật Bản và VN. Mới đây, cô đã có mặt ở
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20638464