Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Phương Anh, phóng viên đài RFA : Chị Phạm Thị Huệ và quán ca trù đầu tiên ở Việt Nam

Vào ngày 10 tháng 8 vừa qua, ở Hà Nội, chị Phạm thị Huệ, hiện là giảng viên nhạc viện Hà Nội về môn đàn tỳ bà, đã ra mắt giới yêu chuộng âm nhạc truyền thống Việt Nam ca quán ca trù. Một hình thức nghệ thuật độc đáo của Việt Nam đã được tổ chức UNESCO liệt kê vào danh mục di sản thế giới. Chị Phạm Thị Huệ và

Soạn giả Nguyễn Phương : Viện dưỡng lão nghệ sĩ cải lương

 Kỳ phát thanh trước, Nguyễn Phương đã trả lời câu hỏi của ông Ngọc Anh trang web cải lương Việt Nam về phần 1: tình hình sức khoẻ của nghệ sĩ tiển phong Phùng Há. Xin phép được nhắc lại câu hỏi của Ngọc Anh : Viện dưỡng lão nghệ sĩ cải lương 2007.03.04 Soạn giả Nguyễn Phương   Bấm vào đây để nghe

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA : Tìm hiểu nghệ thuật Hát Chèo

Có nhiều vị gởi điện thư yêu cầu Nguyễn Phương giới thiệu về nghệ thuật Hát Chèo. Vừa qua. Cô Tuyết Mai, chủ tiệm Áo Dài Cưới Souvenirs D , Asie tại Montréal, cô là một thính giả thường xuyên của Đài Á Châu Tự Do và rất thích nghe nhạc cổ truyền của hai miền Nam Bắc. Cô Tuyết Mai điện thoại yêu cầu Nguyễn Phương cho cô được thưởng

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA: Giai nhân sân khấu Mộng Tuyền

 Nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền nổi danh là đào đẹp của sân khấu cải lương từ đầu thập niên 60 trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga. Lúc đó nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền còn mang nghệ danh Kim Loan. Giai nhân sân khấu Mộng Tuyền 2007.04.14 Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA   Bấm vào đây để nghe tiết mục nàyTải

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA :Nghệ sĩ Hữu Huệ, một tài năng lớn chìm trong quên lãng!

Nguyễn Phương cộng tác nhiều năm với các gánh hát cải lương chuyên hát tuồng xã hội, tuồng dã sử, tuồng hồ quảng, Nguyễn Phương cũng viết tiểu sử nhiều nghệ sĩ tài danh của các loại hình nghệ thuật sân khấu kể trên nhưng còn một thiếu sót rất lớn : là chưa viết về các nghệ sĩ mà trong sân khấu người ta thường gọi là

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA :Tuấn Châu, nghệ sĩ Hồ Quảng đa tài ở Hải ngoại

 Nghệ sĩ cải lương định cư ở hải ngoại, phần lớn tập trung bên Hoa Kỳ, nhiều nhất là ở quận Cam, Cali. Nhiều nghệ sĩ phải làm một cái nghề nào đó trong các hãng xưởng để mưu sinh, thỉnh thoảng tham gia hát các trích đoạn cải lương hoặc ca vọng cổ trong restaurant ca nhạc để có thu nhập thêm và đở nhớ nghề. Tuấn Châu, nghệ sĩ Hồ Quảng đa

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA : Nữ nghệ sĩ Thanh Nguyệt, huy chương vàng giải Thanh Tâm 1965

 Theo dõi sự xuất hiện của những nghệ sĩ thành danh trong đầu thập niên 60, Nguyễn Phương phát hiện nhiều trường hợp có những đặc điểm giống nhau như: Con nhà nghèo, thích ca nghêu ngao vài câu vọng cổ học lóm qua đài phát thanh hay máy hát dĩa trong xóm… Nữ nghệ sĩ Thanh Nguyệt, huy chương vàng giải Thanh Tâm 1965 2007.05.26

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA : Nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa, huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1961

  Nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa, huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1961 2007.06.09 Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA Từ năm 1958 đến năm 1967, trong vòng mười năm, giải thưởng Thanh Tâm do ký giả Trần Tấn Quốc thành lập đã trao huy chương vàng cho 24 nam nữ nghệ sĩ trẻ và từ năm 1965 đến năm 1967, giải Thanh Tâm đã tặng 6 giải huy chương vàng

Nguyễn Phương, phóng viên đài RFA :Nghệ sĩ Hồ Quảng Minh Long

Thưa qúy thính giả, giới nghệ sĩ sân khấu cải lương và hát bội có một niềm tin kỳ lạ là người nào đã « ăn cơm cải lương hay hát bội, nghĩa là đã thọ lộc Tổ rồi » thì suốt đời sẽ theo « nghiệp tổ», không thể nào thay đổi nghề khác được. Và những người mới bước chân vào nghề hát, dù gặp khó

Lê Nguyễn : Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo 90 tuổi vẫn lướt net !

  http://www.nld.com.vn/tintuc/cntt/181882.asp Chỉ với 15 ngày tiếp cận các kiến thức tin học, ở cái tuổi gần đất xa trời, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo vẫn điềm nhiên ngồi nhà, mang đờn ca tài tử truyền dạy cho bao học trò khắp năm châu CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chủ nhật, 29-07-2007

Phong vân Nhac su NGUYEN VINH BAO trên dài truyên hinh Viêt Nam

 Xin bâm vào link phia duoi dây dê xem chuong trinh phong van nhac su NGUYEN VINH BAO tren dai Vo tuyen trinh VN TFS vao dau thang 7, 2007.  http://video.google.fr/videoplay?docid=3467626266485968720&q=%22vinh+bao%22&total=1&start=0&num=10&so=0&type=search&plindex=0    

Yên Ngọc : Aliénor Anisensel đi tìm ca trù phương Nam

 Aliénor Anisensel đi tìm ca trù phương Nam SGN:: Cập nhật ngày 14/07/2007 lúc 22:37'(GMT+7) Lần thứ hai trở lại TPSgn tiếp tục cuộc hành trình đi tìm ca trù Việt Nam: từ chiếc nôi làng Lỗ Khê, Hà Nội đến các “nhánh” ca trù phương Nam, cô gái Paris thanh mảnh Aliénor Anisensel đang cố gắng thu thập tư liệu cuối cùng,

Trần Văn Khê :Cải lương, nghệ thuật sân khấu truyền thống Nam bộ Việt Nam

 Tuy sanh sau đẻ muộn, so với Hát Chèo, Hát Bội (hát tuồng), Hát Cải lương trong một thời gian rất ngắn không hơn 80 năm đã đi một bước rất dài, đi sâu vào trong lòng người dân Nam bộ và đã trở thành một truyền thống vững chắc trong kịch nghệ Việt Nam. Một bộ môn nghệ thuật được coi là "truyền thống" khi nào bộ môn ấy :

VƯƠNG HỒNG SỂN :Hát bội hay hát bộ? , phân 2

      VƯƠNG HỒNG SỂN :Hát bội hay hát bộ? , phân 2Nay trở lại kể tiếp các kép hữu danh trước có ở trong gánh ông Hai Cu, còn quí anh Nguyễn-Thành-Châu, Tám Mẹo (nay ở Mỹ-Tho) và Ba Du. Anh Du nầy, chính tôi có nghe anh hát. Người ta đồn lúc ở Mỹ-Tho, đêm nào không có Du, khán giả đòi trả

VƯƠNG HỒNG SỂN :Hát bội hay hát bộ?

 TTO - Trước là hát bội, sau biến thể ra hát cải-lương, và nẩy mầm rất mạnh. Các ký-giả buổi ấy, như Lê-Hoằng-Mưu chẳng hạn, để cho thấy có canh tân cải cách, bèn chối bỏ danh-từ “hát bội”, vừa viết trên báo vừa hô hào xin thay vào đó và dùng hai chữ “hát bộ” thế cho “hát bội”, như vậy
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48