Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Hát bội - Lý Nam Bộ

Vào những năm đầu thế kỷ XX, bộ môn sân khấu nổi bật nhất ở Nam bộ vẫn là hát bội. Có người cho rằng thời điểm nây, hát bội ở Nam kỳ đă có cải biến nhiều do ảnh hưởng từ tuồng hát Quảng Ðông, hát Tiều và đó có thể là một cách những lưu dân ngưới Việt tiếp

Vọng cổ hoài lang

Vọng cổ hoài lang Người yêu, yêu đến si tình, nhưng người ghét thì ghét cay, ghét đắng. Chỉ nghe tên đã muốn đào đất đổ đi, có khi vì sự ghen ghét ấy mà sân khấu cải lương cũng bị vạ lây. Có lẽ vì thế mà sau khi ra đời bài

Ðặc điểm của sân khấu cải lương

Năm 1920 đoàn hát mang tên Tân Thinh ra mắt khán giả, Tân Thinh không dùng tên gánh mà dùng tên đoàn hát và ghi rõ đoàn hát cải lương, dưới bảng hiệu có treo đôi liễn như sau: Cải cách hát ca theo tiến bộ

Dân Ca Nam Bộ

Nói đến nghệ thuật ca hát dân gian cổ truyền Nam Bộ mà chỉ đóng khung trong một số làn điệu vọng cổ hay bài bản cải lương, ca nhạc tài tử, thì quả chưa đầy đủ. Mặc dầu chúng ta không phủ nhận tính hấp dẫn, yếu tố truyền cảm gây xúc động mạnh của các thể loại ca hát đó, nhưng

Đớn ca tài tử Nam Bộ

Ở Nam Bộ, kể cả dân gốc gác tại chỗ hoặc những người từ xứ xa "tới đây thì ở lại đây" đều nằm lòng câu tán dương khi nghe đờn ca tài tử vọng cổ sáu câu: Ca xuống xề nghe "ngọt" quá! Đờn nghe "mùi" quá! Hai tính từ biểu cảm mang đặc thù Nam Bộ này được

Hành trình bài Vọng Cổ

Sau đây là vài lời giới thiệu về quá trình của vọng cổ trích đoạn từ bài đoc của cố nghệ sĩ Việt Hùng. Và tiếp theo lời Việt Hùng là bài"Dạ cổ hoài lang" theothể điệu dân ca do Hạnh Nguyên trình bày UPDATES: If you cannot read the Vietnamese font

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA: Nghệ sĩ Chí Tâm, kỳ tài trên nhiều lãnh vực nghệ thuật…

Trong lãnh vực sân khấu cải lương, có nhiều trường hợp nghệ sĩ chỉ cần thành danh trong một vai tuồng là có thể thăng tiến mãi trên đường nghệ thuật như trường hợp các cô Thanh Nga, Bạch Tuyết, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, như các nam nghệ sĩ Năm Châu, Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được,Nghệ sĩ Chí Tâm, kỳ tài trên nhiều

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA: Nghệ sĩ Linh Châu

 Các nghệ sĩ, danh ca tiền phong trong các thập niên 30, 40, 50 thường có các con cháu nối nghiệp cầm ca của dòng họ. Như nghệ sĩ Bầu Thắng có con là nghệ sĩ tài danh Minh Tơ, cháu nội là nghệ sĩ Thanh Tòng ; nghệ sĩ Thành Tôn cũng có các con là nghệ sĩ tài danh như Bạch Liên, Bạch Lê, Thành Lộc;…nghệ sĩ Năm Nghĩa có

Soạn giả Nguyễn Phương, đài RFA : Nghệ sĩ Hùng Minh

 Trong thập niên 60, sân khấu cải lương sản sinh ra nhiều nghệ sĩ tài danh, được giới ký giả kịch trường và khán giả ái mộ cải lương công nhận dưới hình thức bỏ phiếu bình chọn những nghệ sĩ đó dưới danh hiệu nghệ sĩ được ưa thích nhất, nghệ sĩ được tặng huy chương vàng diễn xuất Giải Thanh Tâm.Nghệ sĩ Hùng Minh 2007.08.11

Thanh Quang : Lược sử nghệ thuật ca kịch cải lương Việt Nam

 Vào khoảng năm 1917, nghệ thuật ca kịch cải lương bắt đầu hình thành từ Mỹ Tho, Nam Bộ - tại rạp hát của Thầy Năm Tú, tức ông Pierre Châu Văn Tú, khi gánh hát của ông, tên là gánh hát Thầy Tú, bao gồm đào kép mặc y trang khá chu đáo gần giống như các nghệ sĩ cải lương bây giờ và ca diễn trên sân khấu trong

Thanh Quang : Bản Vọng Cổ trong nền cổ nhạc Việt Nam

 Nhắc đến cổ nhạc, người Việt chúng ta chúng ta không thể không liên tưởng đến bài Bản Vọng Cổ với âm điệu mùi mẫn, ngọt ngào, êm ả, thướt tha, với nội dung thường gợi sầu, gợi nhớ để bày tỏ một niềm tâm sự nào đó. Và những giọng hát điêu luyện thiên phú của các danh ca đã làm cho những Bài Vọng Cổ ấy

Thanh Quang : Ngày giổ Tổ của ngành sân khấu Hát Bội và Cải Lương

 Hàng năm, hai ngày 11 và 12 tháng Tám âm lịch là thời điểm giổ Tổ của ngành sân khấu Hát Bội và Cải Lương. Được biết ở Việt Nam thì giới điều hành cùng các nghệ sĩ Hát Bội, Cải Lương, và cả thoại kịch, tổ chức cúng Tổ ở nhà Truyền Thống của Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ tại Saigòn, hay ngay tại rạp hát mà

Thanh Quang : Nghệ thuật ca kịch cải lương Việt Nam sau 1975

 Sau năm 1975, từ khi định cư ở Hoa Kỳ, nghệ sĩ Việt Hùng lúc còn sinh thời đã bày tỏ nỗi trăn trở cho số phận của nghệ thuật ca kịch cải lương ở quê nhà:Nghệ thuật ca kịch cải lương Việt Nam sau 1975 2005.11.19 Thanh Quang, phóng viên đài RFA   Bấm vào đây để nghe tiết mục nàyTải xuống để nghe

Nguyễn Phương :Giới thiệu Vọng Cổ Xưa, nhịp 2, nhịp 8 và Vọng cổ nhịp 32

 Thưa quí thính giả, học giả Vương Hồng Sển khi còn sinh tiền đã nói một câu nói để đời. Ông Vương Hồng Sển nói : “ Chổ nào có chiếc áo dài Việt Nam, chổ nào có bài ca vọng cổ thì ở đó có quê hương Việt Nam trong lòng của mỗi người Việt xa xứ ”.Giới thiệu Vọng Cổ Xưa, nhịp 2, nhịp 8 và Vọng cổ nhịp

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của danh nhân văn hóa Đào Tấn (1907-2007): Đào Tấn - Một nghệ sĩ thiên tài, một chính khách mẫu mực

Đào Tấn, tự Chỉ Thúc, hiệu Mộng Mai, sinh năm 1845, mất năm 1907, quê ở làng Vinh Thạnh, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Đào Tấn là một đại quan của triều Nguyễn, từng nhiều lần đảm nhiệm các chức vụ Tổng đốc, Thượng thư. Ông đã sáng tác, chỉnh lý, cải biên, dàn dựng hơn 40 vở tuồng và là tác giả tập sách
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20865538