Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Hát xẩm ở Hà Nội

 Kể từ tối 31.3.2006, ở phố đi bộ chợ đêm Hàng Đào - Đồng Xuân (Hà Nội) vào mỗi tối thứ bảy lại có thêm một chương trình độc đáo: hát xẩm - "Hà Nội 36 phố phường", thu hút rất nhiều du khách dừng chân lắng nghe, đặc biệt là các du khách người nước ngoài. Hát xẩm là một thể loại kể khan xuất hiện ở

HÒA BÌNH : Đã thấy tin vào cải lương trẻ

         Hôm nay là Thứ Bảy, 13 Tháng Mười 2007Văn hóa - Giải trí    Thứ Sáu, 12/10/2007, 22:30 (GMT+7)Xem Máu nhuộm sân chùa: Đã thấy tin vào cải lương trẻ!Nét thanh

THẾ HỆ VÀNG

  Đã có một thời, cải lương đạt đến mức cực thịnh tại miền nam. Đó là thời điểm mà sân khấu may mắn hội tụ những ông bà bầu gánh giỏi quản lý và điều hành nhân sự như bà bầu Thơ, bà bầu Kim Chưởng, ông bầu Long…cùng với những ngòi bút độc đáo của đội ngũ soạn giả sung sức và tài hoa như Hà

LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC ĐẾN HOA KỲ

Các nghệ nhân Việt Nam vừa có chuyến biểu diễn nghệ thuật truyền thống múa rối tại Trường Dedham, bang Massachusetts, Hoa Kỳ gây ấn tượng đặc biệt cho khán giả tại đây. LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC ĐẾN HOA KỲMúa rối Việt Nam trở thành nhịp cầu hữu nghị11:25' 05/05/2007 (GMT+7) THỦY MỘC- H.D  

Nhà hát múa rối nước Thăng Long

 Múa rối nước Thăng Long là một bộ môn sân khấu cổ truyền mang đậm văn hoá bản sắc dân tộc Việt Nam đã ra đời, tồn tại và phát triển từ hàng ngàn năm nay ở vùng châu thổ sông Hồng, hiện vẫn đang được thế giới biết đến đánh gía cao bởi nghệ thuật trình diễn trên nước độc đáo. Nhà hát múa rối

Gìn giữ bộ môn nghệ thuật 900 năm tuổi

  Các nghệ sĩ trình diễn múa rối nước xát gừng đã được giã nát trên thân thể mình và uống nước mắm để giữ ấm khi họ phải đứng suốt trong làn nước lạnh ngang hông để điều khiển các con rối tại các cánh đồng lúa hay ở các hồ. Tuy môi trường hoạt động múa rối nước hiện đang trong điều kiện khó khăn nhưng

Trần Văn Khê : Nghệ Thuật Múa Rối Nước

 Cảnh tượng quanh ao làng thật là náo nhiệt. Nông dân, thợ thủ công, tiểu thương, đàn ông, đàn bà, các cụ già và trẻ em như đã hẹn hò đến đây. Nơi thường ngày rất yên tỉnh này bỗng rộn rã tiếng trống, tiếng chiêng và âm điệu những nhạc cụ dân gian khác: đàn nhị, sáo

Múa rối nước

 Múa rối nước (hay còn gọi là rối nước) là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống lâu đời của Việt Nam. Theo các nhà nghiên cứu thì nó ra đời và tồn tại song song với nền văn minh lúa nước từ thời các vua Hùng và miền đồng bằng sông Hồng là cái nôi sinh ra

Ông Tổ Cải Lương

  Ông Tổ Cải Lương tên thật là Tống Hữu Định, bút hiệu Tịnh Trai, người ta còn gọi là Thầy Phó Mười Hai - gọi Thầy Phó vì ông từng làm Phó Tổng đất Vãng (sau đổi thành tỉnh Vĩnh Long) và gọi Mười Hai là theo hạng thứ trong gia đình. Ông sanh năm 1896 tại làng Long Châu, Vĩnh Long và mất năm 1932. Ông Tổ Cải Lương

Sư Nguyệt Chiếu - Người có công lớn trong phát huy nhạc lễ cổ truyền Nam bộ

 Sư Nguyệt Chiếu - Người có công lớn trong phát huy nhạc lễ cổ truyền Nam bộ Sư Nguyệt Chiếu (1882 - 1947) Tên họ thật của ông là Lưu Hữu Phước, vốn người Bạc Liêu. Cha mẹ ông là người ở Ngã Năm - Sóc Trăng (hiện nay thuộc huyện Thạnh Trị tỉnh Sóc Trăng) đến chợ Bạc Liêu lập nghiệp vào thập niên 70 của thế kỷ

LÊ XUÂN : Cải lương miền Tây vẫn sống

 Ca nhạc tài tử nói chung và cải lương nói riêng, là “hơi thở”, là “sự sống” của cư dân vùng đất phương Nam đã lâu đời. Gần như ở các miệt vườn Nam bộ, tiếng đờn cò, đờn kìm, tiếng ca bản “Dạ cổ hoài lang” hay “Tình anh bán chiếu”... là sức sống mãnh liệt của một loại hình văn

Giỗ Tổ Cải Lương

Nhân xem một cuốn băng video tân nhạc mới xuất bản gần đây, quay cảnh sau hậu trường, tôi rất xúc động khi thấy, trước khi ra sân khấu trình diễn, các nghệ sĩ chấp tay, quay vào trong, xá Tổ ba cái rồi mới ra hát. Các nghệ sĩ cải lương và một số nghệ sĩ tân nhạc ở trong nước vẫn tuân thủ tập tục đó từ xưa đến nay, khi đi định cư nước

SÂU ĐẬM TÌNH NGHỆ SĨ: TỪ MỘT CUỘC TÁI NGỘ SAU NỬA THẾ KỶ : Ut Bach Lan & Thành Duoc

Họ cùng trở thành đôi uyên ương sân khấu lẫy lừng tại miền nam suốt thập niên 50 và 60. Họ cùng đi vào huyền thoại cải lương với hàng loạt vai diễn được xem là khuôn vàng thước ngọc cho thế hệ nghệ sĩ đi sau. Họ cùng “khóc cười theo mệnh nước nổi trôi” để rồi chợt một ngày, sau gần nửa thế kỷ, vai diễn xưa lại đưa họ trở về

Lễ giỗ tổ cổ nhạc Bạc Liêu

  Lễ hội dân gian ở nước ta hiện nay đang được sự chú ý của nhiều ngành khoa học xã hội, gần đây đã có nhiều tác phẩm, nhiều công trình nghiên cứu về lễ hội ra đời, trong đó có cả các loại từ điển lễ hội của 54 tộc người ở Việt Nam. Tuy nhiên cũng còn một số lễ hội rất đặc biệt, nhưng vẫn chưa được sự để ý của

Kim Đao Quái Nhân : Biên khảo - Luật hát nói

 Hát nói xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ thứ 18 nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ thứ 19 mới có những tác phẩm lưu truyền đến nay như các tác phẩm của Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát... Nguồn gốc của thể Hát nói trong văn chương Việt Nam được giải thích bằng những nguyên nhân và các sự việc sau đây : 
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22263596