Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Đức Hiền : Quan Họ thời hiện đại

 ND  - Làm thế nào để nghệ thuật cổ truyền có thể sinh tồn và thích ứng với các điều kiện của xã hội hiện đại, đó thật sự đang là một câu hỏi đồng thời cũng là một thách thức đối với chúng ta trong khi tổ chức và xây dựng một nền văn hóa Việt Nam "tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Trong bối cảnh ấy

Triều Giang: Nghệ thuật hát bội

 Khi xưa ở trong Nam có hát bội Nam Phần, với những đoàn hát bội chuyên hát cúng đình cúng miễu, và hàng tuần trên đài phát thanh, đài truyền hình cũng có chương trình hát bội Ðinh Bằng Phi, hát bội Ban Vân Hạc.  

Bài chòi ai hát mà mê...

  Câu bài chòi tưởng đã bặt tiếng trên các làng quê Bình Định, nay lại đang được giữ gìn, dưỡng nuôi ngay từ mạch nguồn dân gian đã sản sinh ra nó. Ở thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn), có những lớp học bài chòi và câu lạc bộ (CLB) bài chòi đang âm thầm làm cái công việc

Nguyễn Phương : Nữ nghệ sĩ Phượng Hằng, danh ca vọng cổ dài hơi

 Chương trình cổ nhạc do Nguyễn Phương thực hiện, xin chào quí thính giả. Thưa quí thính giả, Trong cuối thập niên 80, cụ thể là từ năm 1987, sân khấu cải lương có hiện tượng nghệ sĩ ca dài hơi gây dư luận xôn xao trong nghệ sĩ và khán giả. Đó là hai nghệ sĩ Châu Thanh và Phượng Hằng đoàn cải lương Trung Hiếu với vở tuồng Vụ

Đỗ Tuấn : Nhạc Việt loay hoay trong

 Cho đến nay, vẫn chưa có một ca sĩ, nhạc sĩ VN nào được khán giả các nước Đông Nam Á biết đến. Có phải chúng ta thiếu tài năng trong lĩnh vực âm nhạc?Nhạc Việt loay hoay trong "ao làng" 22:43:14, 06/11/2007  

Hát bội hồi sinh nhờ truyền hình

  Hát bội hồi sinh nhờ truyền hình   Tuần trước chúng tôi có trình bài qua vấn đề thoại kịch được hồi sinh nhờ có truyền hình, và hôm nay xin đề cập đến hát bội, một bộ môn cổ kịch cũng nhờ có TV mà sống dậy một thời gian. Và trong tinh thần bảo vệ nền văn hóa Việt, ai nấy trong chúng ta

Bài 1: Nâng cấp cải lương: Cải lương lẩn quẩn trong mê cung quá khứ

  Ngày 28/08/2002, chủ tịch UBND TP ký quyết định số 3478/QĐ-UB thành lập Ban chỉ đạo nâng cấp nghệ thuật cải lương gồm 11 người do ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - làm trưởng ban. Hầu hết giới nghệ sk sân khấu cải lương khi biết tin này ai cũng phấn khởi, vui mừng trướcquyết định mang tính đột phá này. Ba năm trôi qua, nếu nhìn

Hai thế hệ nghệ sĩ một vai diễn

  Cô Lựu là một nhân vật có vị trí thân thương trong lòng khán giả cải lương . Đó là một hình tượng đã đủ sức bước ra ngoài sân khấu để hòa nhập vào nhân dân - cũng tự nhiên và đầy trìu mến như khi những người sáng tạo ra nhân vật này đã đảm nhận , chắt chiu đã đưa cô lên sàn diễn

Trần Văn Chi : Phong Vị Quê Hương: Cầm chầu hát bội cúng đình

“Ở đời có bốn cái ngu, Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu”. (Ca dao) Mỗi năm theo lệ, các làng trong miền Nam có tổ chức hai kỳ cúng kỳ yên vào Mùa Xuân và Mùa Thu. Cúng kỳ yên hay còn gọi là cúng cầu an, với ước mong cho dân trong làng được mùa và bình an.Phong Vị Quê Hương: Cầm chầu hát

Danh cầm Nguyễn Phú Đẹ nặng lòng với cây đàn đáy

  85 tuổi đời, nhưng có 70 năm tuổi nghề, ông Nguyễn Phú Đẹ, là nghệ nhân đàn đáy hiếm hoi còn lại của nước ta, người sở hữu những kỹ thuật “tuyệt chiêu” về đàn đáy. Đã ở vào cái tuổi gần đất xa trời, nhưng ông lão gầy gò, mái tóc bạc phơ, vẫn tràn đầy tâm huyết và lòng nhiệt tình với nghệ

Những con nhà nghề trong ngành cải lương

  Thông thường hễ khi nghe thấy một đào kép nào ca hay diễn giỏi tạo được thành tích trong nghề thì giới mộ điệu hay tìm biết lai lịch của người mình mến mộ, và nếu gặp quả là cô đào này hay anh kép nọ mà có cha mẹ ông bà trước đó đã có theo nghề hát, thì ai nấy đều buột miệng bảo: “Con nhà

Nguyễn Đạt : Người Thầy cổ nhạc Bạc Liêu

  Một cụ già, cụ Sáu Châu, chúng tôi thường gặp ở một nơi gọi là Mười Tám Thôn Vườn Trầu, vùng ngoại ô Sài Gòn, vốn là bạn của ông Cao Văn Hoai (con của nhạc sĩ cổ nhạc Cao Văn Lầu, tác giả bài nhạc bất hủ “Dạ cổ hoài lang”).Người thầy cổ nhạc Bạc Liêu Một ban cổ nhạc Bạc Liêu đầu

Ngành Mai :Những con nhà nghề trong ngành cải lương

Thông thường hễ khi nghe thấy một đào kép nào ca hay diễn giỏi tạo được thành tích trong nghề thì giới mộ điệu hay tìm biết lai lịch của người mình mến mộ, và nếu gặp quả là cô đào này hay anh kép nọ mà có cha mẹ ông bà trước đó đã có theo nghề hát, thì ai nấy đều buột miệng bảo: “Con nhà

Đức Miêng:NGƯỜI Ở ĐỪNG VỀ

Từ năm 1961 đến nay, chúng ta thường được nghe trên các sân khấu ca nhạc người ta giới thiệu bài "Người ở đừng về" là dân ca quan họ Bắc Ninh. Nghệ sĩ nhân dân Thanh Huyền khi biểu diễn ở nước ngoài hát bài này cũng được giới thiệu là Dân ca Quan họ. Ngay cả trên vô tuyến truyền hình, thậm chí Đoàn dân ca Quan họ thường

Nguyễn Quang Hưng : Thoáng chút tình Quan họ

Đất kinh kỳ se lạnh, bừng lên Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam 2005, với sự hiện diện phong phú, độc đáo của Nhã nhạc, Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Rối nước... và hàng ngàn cổ vật quý giá, cùng các triển lãm về thành tựu giữ gìn, phát huy văn hóa dân tộc. Giữa không gian rực rỡ sắc màu, chan chứa ngưỡng
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 21641980