Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

TRẦN TRUNG QUÂN : HẬU TRƯÒNG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG ( TRƯỚC NĂM 1975 VÀ TẠI HẢI NGOẠI), 5

Nam Nghệ Sĩ HỮU PHƯỚCSanh ra đời đã mang "nghiệp" vào thân, nghiệp tơ tằm, nghệ sĩ Hữu Phước đã được Trời ban một giọng hát truyền cảm đặc biệt, khó đào tạo một người thứ hai như anh. Khởi đầu sự nghiệp, năm 1954, Hữu Phước ca "độc chiếc" tại quán Họa Mi thuộc khu Đại Thế Giới của ông Bảy Viễn (đường Trần Hưng Đạo).

TRẦN TRUNG QUÂN : HẬU TRƯÒNG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG ( TRƯỚC NĂM 1975 VÀ TẠI HẢI NGOẠI), 4

 TÂM SỰ MỘT SOẠN GIẢ CẢI LƯƠNG XA QUÊ... -------------------------------------------------------------------------------- .... 18 năm nay rày đây mai đó nơi xứ người, tôi chưa có cơ hội trở về thăm lại quê hương. Những người bạn cùng một thế hệ. Cùng sinh hoạt giống nhau " kiếp tơ tằm" . Nay kẻ còn người mất. Nay kẻ ở lại người ra ngoại

TRẦN TRUNG QUÂN : HẬU TRƯÒNG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG ( TRƯỚC NĂM 1975 VÀ TẠI HẢI NGOẠI), 3

 SỨC THU HÚT CỦA BẢN VỌNG CỔ -------------------------------------------------------------------------------- Dựa theo bản Vọng Cổ ông Sáu Lầu sáng chế năm 1920. "Từ là từ phu tướng",nhạc lý cầu trúc theo thể thức " Hò líu xang xề cống",các soạn giả viết hạ giọng ở hai chữ Bình,Trắc cuối cùng của mỗi

TRẦN TRUNG QUÂN : HẬU TRƯÒNG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG ( TRƯỚC NĂM 1975 VÀ TẠI HẢI NGOẠI), 2

Theo lời nghệ sĩ lão thành Ba Vân kể lại cho chúng tôi nghe vào năm 1974 về những khó khăn của diễn viên trên sân khấu lúc cải lương còn ở thời kỳ phôi thai, thì trong thời gian nầy, cải lương chưa có mi-cờ-rô. Vì thế các diễn viên phải cất tiếng hét thật lớn thì khán giả mới có thể nghe được. Thuở ấy rạp

TRẦN TRUNG QUÂN : HẬU TRƯÒNG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG ( TRƯỚC NĂM 1975 VÀ TẠI HẢI NGOẠI), 1

 Đã hơn nửa thế kỷ qua, bộ môn sân khấu Việt Nam sinh ra trong một hoàn cảnh thật đặc biệt và trưởng thành theo dòng sinh mệnh nổi trôi của dân tộc.Nền ca kịch cải lương, không thể phủ nhận mãi mãi là một chất liệu dinh dưỡng tinh thần của dân gian.CLVN hôm nay khởi đăng quyển sách HẬU TRƯÒNG SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG ( TRƯỚC

Vở tuồng Tô Ánh Nguyệt phải sau 20 năm mới nổi tiếng

  Trong hoạt động sân khấu cải lương từ xưa đến giờ, thông thường một vở tuồng có nổi tiếng hay không là sau ngày cho ra mắt khán giả lần đầu tiên, vì lẽ nếu là tuồng hay thì từ những khán giả đi coi đêm đầu này họ bàn tán, khen ngợi rồi từ đó lan rộng ra và nổi tiếng luôn. Hoặc nói cho rõ hơn là nếu như tuồng

Ái Nguyên : Nghệ sĩ cải lương đi hát rong

  60 con người, đồ đạc lỉnh kỉnh. Nữ diễn viên được ưu tiên mắc võng. Nam diễn viên trải chiếu nằm trên sàn tàu... Nghệ sĩ cải lương khi diễn ở vùng sâu, vùng xa chẳng khác đời hát rong. Em trai chạy đò chở chúng tôi qua kinh xáng Cà Mau - Bạc Liêu để đi tìm Đoàn cải lương Cao Văn Lầu (Bạc Liêu). Đò ghé bờ, em chỉ:

Vọng cổ hoài lang

  Người yêu, yêu đến si tình, nhưng người ghét thì ghét cay, ghét đắng. Chỉ nghe tên đã muốn đào đất đổ đi, có khi vì sự ghen ghét ấy mà sân khấu cải lương cũng bị vạ lây. Có lẽ vì thế mà sau khi ra đời bài Vọng cổ đã

Thế nào là một giọng ca cải lương hay?

 Cải lương có những làn điệu bài bản cố định, từ đó nhạc sỹ thiết kế để phù hợp với tâm trạng từng nhân vật. Trong ngần ấy mẫu gốc, làn điệu cơ bản, hát thế nào cho hay, cho đẹp, có hơi ấm tình cảm và bản sắc riêng hoàn toàn phụ

Phong cách và âm điệu

Chúng ta đều biết không có một nền âm nhạc nào không mang tính kế thừa và phát triển, hai mặt này đi song song với nhau, cùng nằm trong hiện tượng văn hoá-nghệ thuật qua nhiều thế hệ, bắt gốc từ yếu tố tộc người trong thời kỳ sơ khai. Nó đã ăn sâu

Vài nét lịch sử cải lương miền Nam

Hai tiếng "Cải lương" có nghĩa là "Sửa đổi cho tốt hơn". Từ xưa ở Việt Nam không có lối diễn tuồng nào khác hơn là hát Chèo hay hát Tuồng (ở Bắc Phần) và hát bội (ở Trung và Nam Phần). Ðến 1917, khi cải lương ra đời, người

Đờn ca tài tử NAM BỘ

Đờn ca tài tử NAM BỘ Ở Nam Bộ, kể cả dân gốc gác tại chỗ hoặc những người từ xứ xa "tới đây thì ở lại đây" đều nằm lòng câu tán dương khi nghe đờn ca tài tử vọng cổ sáu câu: Ca xuống xề nghe "ngọt" quá! Đờn nghe "mùi" quá! Hai tính từ biểu cảm mang

Con người trong dân ca

 Lời bài hát Ru con, dân ca Nam Bộ:
Gió mùa thu... Mẹ ru con ngủ Năm canh chầy thức đủ vừa năm Hỡi chàng... chàng ơi! Hỡi người... người ơi! Em nhớ tới chàng... Em nhớ tới chàng! Hãy nín! nín đi con! Hãy ngủ! ngủ đi con! Con

Dân Ca Nam bô

Dân Ca Nam bôNói đến nghệ thuật ca hát dân gian cổ truyền Nam Bộ mà chỉ đóng khung trong một số làn điệu vọng cổ hay bài bản cải lương, ca nhạc tài tử, thì quả chưa đầy đủ. Mặc dầu chúng ta không phủ nhận tính hấp dẫn, yếu tố truyền cảm gây xúc động mạnh của các thể loại ca

Hát bội - Lý Nam Bộ

 Vào những năm đầu thế kỷ XX, bộ môn sân khấu nổi bật nhất ở Nam bộ vẫn là hát bội. Có người cho rằng thời điểm nây, hát bội ở Nam kỳ đă có cải biến nhiều do ảnh hưởng từ tuồng hát Quảng Ðông, hát Tiều và đó có thể là một cách những lưu dân ngưới Việt
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 19975478