Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Trần Văn Khê : Đờn ca tài tử trong không gian văn hóa Nam bộ

 Cứ mỗi dịp Xuân về, lòng tôi lại bâng khuâng nhớ đến cái Tết cổ truyền rộn ràng tại làng quê Vĩnh Kim thân thương của mình hơn nửa thế kỷ trước đây, với bao nhiêu lễ nghi tập tục được mọi người trân trọng gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác.Đờn ca tài tử trong không gian văn hóa Nam

Trần Văn Khê : Câu hò miền Nam

Âm nhạc Việt Nam có hai truyền thống, truyền thống dân gian và truyền thống bác học. Truyền thống dân gian dính liền với đời sống trong xã hội và đi dài theo suốt cuộc đời của người Việt Nam từ lúc sơ sanh cho đến khi trở về với cát bụi.   CÂU HÒ MIỀN NAM  

Bà Lịch và phường xoan An Thái

Thông thường, người đứng đầu trùm xoan là đàn ông, nhưng ở phường xoan làng An Thái (Phú Thọ), lại là phụ nữ. Yêu và đam mê những quả cách của xoan truyền thống, bà Nguyễn Thị Lịch đã say sưa, gắn bó hết mình với những làn điệu mượt mà đằm thắm gần 40 năm qua.  Bà Lịch và phường xoan An Thái

SOẠN GIẢ CẢI LƯƠNG

  Sau khi lớp soạn giả tiền phong như Mộng Vân, thầy của các nghệ sĩ Bảy Cao, Năm Nghĩa, Ba Khuê qua đời, còn các ông Năm Châu, Năm Nở, Tư Chơi cũng gần như rửa tay gác kiếm. Nhóm soạn giả kế tiếp nổi danh trước năm 60, soạn giả Thu An nắm đoàn Thủ Đô của bầu Ba Bản, với sự hỗ trợ của các soạn giả Thiếu Linh, Thành Phát, Phong Anh. Đoàn Thanh Minh

Nhạc cổ truyền người Hoa trên đất Việt

Nhạc cổ truyền của người Hoa ở Việt Nam được coi như hình thức văn hóa đặc thù của một trong các dân tộc thiểu số, được thể hiện trong Tuần Lễ Văn Nghệ do phủ Quốc Vụ Khanh đặc trách văn hóa tổ chức vào Tháng Chín 1970 tại trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài Gòn, dưới sự chủ tọa của Bác Sĩ Phó Thủ Tướng Nguyễn Lưu Viên, đại

Xường - một loại dân ca tiêu biểu của người Mường

  Xường là gì? Có thể hiểu Xường là một loại dân ca trữ tình của dân tộc Mường. Trong quán ngữ của người Mường thường nói Xường rang. Đấy là cách nói theo thói quen mà thôi. Thực ra Xường, rang là hai loại dân ca khác nhau. Trước hết nó khác nhau về làn điệu. Xường là một loại dân ca không thể thiếu được

Kiếp cầm ca : nghệ sĩ THANH TÂM

  Lần đầu đến Huế, ôm mộng ngắm bóng áo dài Đồng Khánh, tôi nghe anh bạn là một nhà báo bảo: “ông nên gặp bà Thanh Tâm mà xin nghe ca Vè nữ sinh Đồng Khánh”. Lại là Thanh Tâm.Kiếp cầm ca 21.05.2008 21:47   Tôi chợt nhớ lời chị tôi: “Ca Huế cổ kính thì gặp bà Minh Mẫn,

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 8

-Những nghệ sĩ trẻ tuổi có nhiều triển vọng: đây là những nghệ sĩ có tuổi đời còn nằm trong giải Thanh Tâm và có nhiều triển vọng đoạt được giải này. *Bích Sơn: trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga, cô đã từng là đào nhì bên cạnh Thanh Nga trong vở Lỡ Bước Sang Ngang của Thu An, bên cạnh Ngọc

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 7

tiếp theo... *Kim HàMộng Thu: luôn làm đào nhì. Cả 2 cùng là ái nữ danh ca Năm Cần Thơ, cháu gọi 2 nghệ sĩ kim Chừng và kim Nên bằng dì. Kim Hà có một dạo làm đào nhì gánh Kim Hoàng-Như Mai, được báo chí nhắc nhở nhiều. Chồng trước của cô là nghệ sĩ Nam Hùng, người chồng thứ hai của

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 6

Trở về các gánh cải lương trong các thập niên 20 và 30 đánh dấu thời kỳ vàng son của ngành ca kịch này. Những gánh như Tái Đồng Ban của ông Hai Cu (Mỹ Tho), Văn Hí Ban rồi tới Võ Hí Ban của ông Huỳnh Kim Vui (Cholon), Phước Cương của ông Nguyễn Ngọc Cương (Saigon), Huỳnh Kỳ Của Bạch Công Tử (Saigon) là những bó đuốc vĩ đại để

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 5

SÀN GỖ MÀN NHUNG... Vào năm 1950 thì phải, sân khấu Phụng Hảo do cô Bảy Phùng Há làm giám đốc có Thanh Tùng,Bích Thuận,Ngọc Hải,Tường Vi,Ngọc Xứng và cô Bảy Phùng Há bên giàn đào, còn Ba Vân, Từ Anh, Minh Tạo, Hai Tiền bên giàn kép. Thú thiệt thuở đó tôi yêu thích Bích Thuận hơn hết

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 4

SÀN GỖ MÀN NHUNG,tác giả Hồ Trường An tiếp theo... Năm 1964, danh hề Ngọc Trai có dọn về xóm đình Phú Thạnh. Căn nhà anh đối diện với căn nhà tôi, cách một con hẻm nhỏ chỉ vừa đủ cho chiếc xe gắn máy dắt qua. Mỗi khi ba tôi từ Lộc Ninh xuống thăm chị em tôi, anh thường qua nhà tôi để đàm đạo với ba tôi. Anh là con trai của bác

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 3

SÀN GỖ MÀN NHUNG,tác giả HỒ Trường An,tiếp theo... Nữ nghệ sĩ Kim Lan thuở nào được báo chí mệnh danh nào là Danielle Darriuex Việt Nam, nào là khôi nguyên sân khấu miền Nam. Sau năm 1954, gánh Việt Kịch Năm Châu mà cô đã cộng tác gần 8 năm, tan rã, cô xoay qua đóng phim, chuyển âm các phim Nhật Bổn, Ấn Độ, đóng

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 2

SÀN GỖ MÀN NHUNG, trang 14,15... Dù có đôi chút tên tuổi trên văn đàn hải ngoại, tôi vẫn còn hoài vọng giấc mộng tuổi hoa niên của mình, vẫn nhớ quay quắt ánh đèn sân khấu vào các thập niên 40,50,60 cùng thế giới sàn gỗ màn nhung đã có lần réo gọi tôi bỏ nhà theo nó. Và

Hồ Trường An :sàn gỗ màn nhung 1

juanto xin trích đăng toàn bộ nguyên văn cuốn sách sàn gỗ màn nhung [u]của tác giả Hồ Trường An, nói về lịch sử sân khấu cảilương Việt-Nam, sau đây là chương 1. trang 7 chết giữa bình minh & hoàng hôn của thần tượng Năm 1977, tôi đến định cư trên nước Pháp, có dịp gặp nhà nhạc học Trần Quang Hải và
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 19390000